วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

พระสมเด็จกรุวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร

ประวัติ วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร

เจ้าพระยานิกรบดินทร์ (โต) ต้นสกุลกัลยาณมิตร ว่าที่สมุหนายก ได้อุทิศบ้านและที่ดินบริเวณใกล้เคียง ซึ่งแต่เดิมเป็นหมู่บ้านที่มีภิกษุจีนพำนักอยู่ และเรียกกันต่อมาว่า "หมู่บ้านกุฎีจีน" สร้างเป็นวัดขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๒๓๖๘ และน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นพระอารามหลวง พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓ พระราชทานนามว่า "วัดกัลยาณมิตร"

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://sombanno.igetweb.com/?mo=3&art=412858

"พระสมเด็จวัดระฆัง กรุวัดกัลยาณมิตร" สร้างขึ้นและบรรจุในเจดีย์ต้นสกุลกัลยาณมิตรและสกุลประวิตร
แตกกรุเมื่อปี 2551 พระผงสมเด็จกรุวัดนี้จะพบมากมายหลายพิมพ์







  

















พระสมเด็จวัดระฆัง กรุวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร ถูกบรรจุเจดีย์ลักษณะเป็นกรุแห้งหรือกรุลอย องค์พระลักษณะ คือ ผิวแห้ง เนื้อเปิดเห็นมวลสารชัดเจน รักระเบิด  แตกต่างจากกรุบางขุนพรหม (กรุเปียก) อย่างชัดเจน  ดังนั้นสำหรับผู้ศึกษาต้องแยกแยะกันถูกต้อง ลองอ่านบทความของผู้ที่ศึกษาพระสมเด็จ กรุวัดกัลยาณมิตรฯ โดยตรงเกี่ยวกับการตรวจสอบอายุมวลสารหรือส่วนผสมที่นำมาใช้สร้างพระ ดังนี้

ผู้เขียน Blog แนะนำให้ใช้วิจารญาณในการอ่านบทความที่นำมาเสนอต่อไปนี้
ซึ่งข้อความทั้งหมดเป็นการคัดลอกมาจากบุคคลที่ได้ศึกษาพระกรุนี้เช่นเดียวกับ
ผู้เขียน 

บทความของผู้ศึกษาพระสมเด็จกรุวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร 

"พระสมเด็จกรุวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร" มีการสุ่มตัวอย่างตรวจสอบเรื่องอายุมวลสารของพระ ที่ “สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รอใบรับรองผล
เรื่องของพระสมเด็จที่บรรจุอยู่ในกรุวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร
หลังจากเจดีย์ในวัดกัลยาได้ถูกรื้อออก เมื่อต้นปี พ.ศ 2551พบว่ามีพระพิมพ์สมเด็จ บรรจุอยู่ภายในเป็นจำนวนมาก และหลายพิมพ์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพิมใหญ่ ทรงเจดีย์ เส้นด้าย ฐานแซม ฐานคู่ ปรกโพธิ์และพิมพ์อกครุฑ ส่วนที่พบน้อยได้แก่พิมพ์ไสยาสน์ พิมคู่สององค์ติดกันซึ่งเป็นทรงเจดีย์ และพิมพ์ใหญ๋ พิมพ์สามเหลี่ยมเล็ก พิมพ์สามเหลี่ยมใหญ่(เหมือนกับพิมพ์ใหญ่ของของวัดสามปลื้ม) พิมพ์สังกระจาย นอกจากนี้ยังมีพิมพ์แปลกอีกแต่ไม่มากนัก พระในกรุวัดกัลยามีสองแบบคือ 1แบบปึกๆเกาะติดกัน9องค์ และแบบเป็นองค์เดียวซึ่งแบบนี้ด้านหลังจะถูกปิดด้วยรักและทอง หลังจากที่พระสมเด็จชุดนี้กระจายออกไป ก็เป็นที่สงสัยและหาหลักฐานกันว่า เป็นพระสมเด็จวัดระฆังใช่หรือไม่มาจนถึงวันนี้ ส่วนใหญ่นำไปให้บรรดาเซียนน้อยใหญ่ดู มักจะได้คำตอบว่า ยังไม่ถึงวัดระฆัง คำถามต่อไปก็คือดูจากอะไร เซียนตอบว่าดูจากพิมพ์ และคำถามต่อไปจากเจ้าของพระถามเซียนว่า แล้วเนื้อหละเป็นอย่างไร เซียนตอบหน้าตาเฉยว่าถ้าผิดพิมพ์แล้วผมก็จะไม่ดูเนื้อ ก็จบกันตรงนั้นคุณเซียนจะเล่นพระสมเด็จกันแค่8-9พิมพ์เท่านั้นเหรอ คุณจะไม่ศึกษามวลสารของเนื้อพระความเก่า มีอายุของเนื้อพระ หรือจะไม่ศึกษาประวัติการสร้างพระกันอย่างละเอียดและถูกต้องเลยหรือ จะเอากันแค่เล่นๆกันถูกพิมพ์ถูกเนื้อขายกันได้ ด้วยความเชื่อจากการยืนยันจากตัวบุคคลเพียง2คนที่ถูกเรียกว่าเซียนเท่านั้นก็พอแล้วหรือ ในปัจจุบันเซียนที่พอมีระดับ จะมีที่สิงสถิตย์กันตามห้างดังๆ จะหาพระให้กับบรรดาขาประจำที่เขาเชื่อใจกัน แต่ถ้าเซียนจะซื้อพระ ผู้ที่เป็นเจ้าของพระจะถูกกดราคากันมากๆแบบน่าสงสาร เพื่อนสมาชิกครับ พระที่ผมนำไปให้คุณเซียนตรวจสอบดูและได้รับคำตอบว่ายังไม่ถึงนั้นเป็นพระกรุวัดกัลยาพิมพ์ใหญ่ เนื้อดูง่ายมากแต่ขนาดจะโตกว่ากรุบางขุนพรหมเล็กน้อย เพื่อนๆครับผมยังไม่หมดความพยายาม ผมคิดว่าพระจะแท้หรือเก๊ไม่ใช่ไปฟังจากบุคคลที่สังคมมองกันว่าน่าเชื่อถือและมีความรู้ดูพระได้เป็นเซียนมีชื่อโด่งดัง ยังมีวิธีหาความจริงว่าพระสมเด็จของเรานั้นจะแท้หรือไม่ ก็ให้ดูจากอายุมวลสารของวัตถุดิบที่นำมาสร้างพระ ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงลักษณะโครงสร้างทางกายภาพและเคมีขององค์พระประกอบควบคู่กัน ซึ่งในปัจจุบันนี้ทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีเจริญก้าวหน้าไปมาก มวลสารที่สร้างพระมา สามารถตรวจสอบอายุของวัตถุต่างๆ ที่เป็นส่วนผสมหลักในองค์พระได้ ไม่จำเป็นต้องไปเชื่อตัวบุคคล ซึ่งอาจถูกหลอกได้
 
กล่าวอ้างถึงการตรวจเชิงวิทยาศาสตร์ของผู้ที่ทำการศึกษา

ผู้ที่นำตัวอย่างไปตรวจทางวิทยาศาสตร์กล่าวว่าเชื่อถือได้มี 2 วิธี

*** วิธีที่1 การตรวจด้วยรังสี

ด้วยการตรวจหาเปอร์เซ็นต์ค่าคาร์บอนจากมวลสารที่เป็นเนื้อพระ โดยนำมวลสารที่เป็นเนื้อพระหรือองค์พระสมเด็จนั้นมาบดให้ละเอียดด้วยปริมาณที่มากพอ(ประมาน3องค์)แล้วนำกรด hydro chloric มาทำปฎิกริยาจะเกิดควัน แล้วนำควันผ่านลงไปในของเหลว จากนั้นจะนำของเหลวเอาควันนั้นไว้ไปผ่านเข้าระบบตามกรรมวิธีของสถาบัน วิธีจะไม่ค่อยมีผู้นิยมเพราะต้องบดพระสมเด้จให้เป็นผงถึง3องค์ หากมีเพียง1-3องค์ก็จะไม่สามาถรกระทำได้ นอกจากว่าจะมีอยู่เป็นจำนวนมาก และอยากพิสูจน์ว่าเป็นสมเด็จแท้หรือไม่ ด้วยการดูอายุของวัตถุที่มีการนำมาสร้างก็จะกระทำได้ เช่นกรณี ผู้ที่มีสมเด็จจากกรุวัดกัลยามากๆการทดสอบหรือตรวจอายุมวลสารของพระ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับทางสถาบัน ประมาณ7500บาท ต่อครั้ง ระยะเวลาการตรวจจะประมาณ 2-3 สัปดาห์จึงจะรู้ผล

*** วิธีที่2 การตรวจด้วยเคมี
เป็นการตรวจหาอายุมวลสารของพระ การสร้างพระเนื้อผง เช่นพระสมเด็จ ด้วยวิธีทางเคมี วิธีนี้นำพระสมเด็จที่ประสงค์จะตรวจอายุการสร้างมา1องค์ ไม่ต้องทำลายด้วยการบดเป็นผง ผู้ตรวจจะใช้วิธีเจาะรูเล็กๆเพื่อนำผงพระเพียงเล็กน้อย มาทำปฎิกริยากับน้ำยาทางเคมีจากนั้นจะตรวจผลด้วยกล้องจุลทัศน์ ที่มีกำลังขยายสูงมากแล้วนำผลมาเทียบกับตารางแล้วแปลออกมาเป็นปี ที่พระองค์นี้ได้สร้างมาแล้ว การตรวจสอบด้วยวิธีนี้พระจะไม่ชำรุด ระยะเวลารอผลไม่นานประมาณ20นาที ก็จะทราบอายุของการสร้างพระ มีค่าใช่จ่ายองค์1000บาท หากพระแท้จะต้องเพิ่มอีก200บาทเป็นค่าใบรับรองผลการตรวจจากหน่วย (ถ้าพระไม่แท้ไม่เอาหนังสือก็ไม่ต้องชำระ) ผมได้นำพระกรุวัดกัลยาไปตรวจทั้ง2แห่ง ผลปรากฏออกมาคือ


จากผลการตรวจด้วยวิธีที่1 พระชุดนี้สร้างระหว่างปี พ.ศ.2408-2413


จากผลการตรวจด้วยวิธีที่2 คือทางเคมี
ผมนำไปตรวจหลายองค์
องค์ที่1อายุการสร้างมากกว่า142ปี
องค์ที่2 อายุการสร้างมากกว่า143ปี 

องค์ที่3 อายุการสร้างมากกว่า146ปี (พระชุดนี้เป็นพิมพ์เกศทะลุ ซุ้มทั้ง4องค์)

*** สรุปผลจากการตรวจพระสมเด็จกรุวัดกัลยาทั้ง2วิธีนี้ได้ผลตรงกัน ทั้ง2สถาบันนี้อยู่คนละแห่ง ไม่รู้จักกัน และผมก็ไม่ได้บอกว่าไปตรวจที่ไหนมา ผมจึงมั่นใจ100เปอร์เซ็นต์ พระสมเด็จ กรุวัดกัลยานี้ เป็นพระที่สมเด็จพุฒาจารย์โตเป็นผู้สร้างขึ้น ใครยังไม่มีก็หาเก็บเอาไว้ใช้ เพราะเป็นของดีที่ราคายังไม่สูง แต่ระวังอย่าไปจับเอาของฝีมือก็แล้วกัน เพื่อนๆสมาชิกช่วยแชร์ข้อความนี้ให้เพื่อนได้ทราบกันด้วยนะครับจะขอบคุณมากๆ

งานสัมมนาเชิงวิชาการเรื่อง พระสมเด็จวัดระฆังบรรจุกรุ เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2556
โดยท่านพลเรือเอกนาวี ศานติกะนาวิน

https://m.youtube.com/watch?v=p6doiiDbsNI

https://m.youtube.com/watch?v=IIvwMPlnIqk

https://m.youtube.com/watch?v=oyUwk9fOOvQ

https://m.youtube.com/watch?v=BnatxcJkzHI




ตัวอย่างรายงานผลการตรวจวิเคราะห์



 หนังสือรับรองฉบับนี้ มีการดัดแปลงแก้ไข
เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชนในการศึกษาเรียนรู้เท่านั้น
ห้ามนำไปอ้างอิงเพื่อประกอบการจำหน่ายพระเครื่องโดยเด็ดขาด
หรือนำไปแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบด้วยประการใดๆทั้งสิ้ง
ผู้ดัดแปลงแก้ไขและอนุญาตให้เผยแพร่ : ท่านพลเรือเอกนาวี ศานติกะนาวิน


ข้อแนะนำเพิ่มเติมของผู้เขียน Blog

ข้อความที่คัดลอกมาจากผู้อ้างว่าเคยศึกษาและนำพระสมเด็จกรุวัดกัลยาณมิตรฯไปตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ เป็นเพียงการกล่าวอ้าง แต่ยังไม่มีหลักฐานใดๆที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้ จึงแนะนำให้ผู้ศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม บทความดังกล่าวข้างต้นจำเป็นต้องตรวจสอบเนื้อหาบางอย่างอีกครั้ง เช่น อายุการสร้างเป็นการประมาณการและสันนิษฐานข้อมูลเท่านั้น ต้องให้หน่วยงานรับผิดชอบ ออกมาแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ อธิบายและชี้แจงรายละเอียดอีกครั้ง
......

หมายเหตุ ข้อความทั้งหมดภายใน Blog ยังไม่มีความสมบูรณ์พร้อมในรายละเอียดของข้อมูลต่างๆ สามารถแก้ไขปรับปรุงให้มีความสมบูรณ์มากที่สุดได้ตลอดเวลา โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้อ่านจำเป็นต้องติดตามข่าวสารอยู่ตลอดเวลา เพื่อเป็นประโยชน์แก่ตัวท่านเอง หากมีการแก้ไขปรับปรุงข้อมูลและโปรดใช้วิจารณญาณในการศึกษา ข้อมูลทั้งหมดเป็นการบรรยายเชิงบอกเล่าเท่านั้น


ปรับปรุงแก้ไขครั้งล่าสุด 23/01/2562 เวลา 09:59 น.

144 ความคิดเห็น:

  1. น่าสะสม น่าเลื่อมใส ครับ

    ตอบลบ
  2. คำตอบ
    1. หาเก็บไว้เถอะครับราคาพรุ่งแน่

      ลบ
    2. 55555 พุ่งลงอะดิ พุ่งคนขายมากกว่า ไม่ใช่เด็กอมมือ ที่จะไม่รู้อะไรนะ

      ลบ
  3. ผมก็ได้มาจากพิจิตรหลายองค์ เพราะพระส่วนใหญ่อยู่ที่พิจิตร

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช่ครับ พระส่วนใหญ่อยู่พิจิตรเพราะคนพิจิตรไปทำงานก่อสร้างที่วัดกัลยา

      ลบ
    2. ผมได้มาจากคนเสื่อแดงที่ไปประถ้วงในยุคนั่นครับ 2องครับ

      ลบ
  4. ไม่ทราบว่ามีการรับรองจากทางสมาคมพระเครื่องฯแห่งประเทศไทยหรือไม่ครับหาข้อมูลอยู่พอดีเจอน้องเอามาจากพิจิตรเขายืนยันแท้แต่เห็นคราบด้านหลังที่พระติดกันคล้ายกับแล็คเกอร์มากกว่าการติดกันจากตังอิ๊วหรือมวลสารอื่นๆ ชี้แนะด้วยครับอยากได้ แต่ไม่มีข้อมูล

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เขายังไม่รับรองครับเพราะช่วงนี้เขากำลังเก็บกัน ถ้าเซียนรับรองพระที่เขาเก็บไว้หลักแสนหลักล้านเขาก็ปล่อยไม่ได้สิครับ

      ลบ
    2. อาจเป็น อาซิโตนที่เขาแช่ตอนแยกพระก็ได้ครับ

      ลบ
  5. พระจับก้อนกันต้องนึ่ง 3-4 ชั่วโมง จึงจะออกจากกัน ถ้าเป็นแล็คเกอร์ใช้ของมีคมแซะมันน่าจะออกแต่ก็ไม่ออกต้องนึ่งอย่างเดียวครับผมได้มา8ก้อนจากพิจิตรเพราะคนพิจิตรได้มาจากกรุวัดกัลยา

    ตอบลบ
  6. พระเก๊ยัดกรุคับ ผมมีพี่อยู่ที่เช็คจากทางวิทยาศาสตร์

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ศึกษาข้อมูลดีๆก่อนนะครับผม

      ลบ
    2. พระปลอมยัดกรุตอนนี้เขารู้กันหมดแล้วผวกนี้มันรู้จักกันทำเป็นขบวนการ .....พระอท้ราคาถูกผมมี....คนงานได้มาเยอะ...เซียนตามเก็บอยู่.....ถ้ารับรองพระที่เซียนมีจะขายไม่ได้....ระวังของฝีมือ....ตรวจรังสี...ตรวจคาบอน....เจาะรูนิดเดียว....55555555 มุกนี้หลอกขายเด็กใหม่ไปได้หลายคนแล้ววววว

      ลบ
    3. พี่ สายัน พูดถูกใจจริงๆ

      ลบ
    4. แสดงว่าไม่เคยศึกษาพระสมเด็จฯ และไม่รู้จริงเรื่องพระกรุนี้

      ลบ
    5. ไม่ได้มีการปลอมแปลง มีแค่การแปลภาษาจีนกำกับเท่านั้น

      ลบ
  7. ของดีราคายังไม่สูงรีบเก็บไว้คับ

    ตอบลบ
  8. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมอยากได้คับแต่ยังหาไม่ได้คับ ไม่รู้ราคาเท่าไหร่

      ลบ
    2. ผมมีครับ พระก้อน 4000-5000 มี12องค์ พระเดี่วยองค์ละ1000-3000 ครับ 083-1611784

      ลบ
  9. ผมคนพิจิตรคับใครสนใจติดต่อได้เลยครับ 083-1611784 คุณแจ้ เช็คมาแล้วครับ แท้ล้าน% พระจะมีอยู่แค่คนพิจิตรอย่างเดียวครับแต่ตอนนี้เริ่มกระจายแล้ว แหล่งที่ด้านมาคือคนที่บ้านไปทำงานก่อสร้างที่วัดกัลยา

    ตอบลบ
  10. พระก้อนก็มีครับ แกะแล้วก็มีครับ มีทั้ง พิมใหญ่ พิมปกโพธิ์ พระนอน พระสามเหลี่ยม

    ตอบลบ
  11. เข้าไปดูที่ เฟสบุ๊ค ก็ได้น่ะครับ nareerut_may99@hotmail.com หรือ Phichit FC FC

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ2 มกราคม 2557 เวลา 08:50

    เราก็มีเก็บ บูชา และสะสม ไว้ หลายองค์เหมือนกัน ค่ะ
    เก็บมาสักระยะหนึงแล้ว บูชาพระสมเด็จชุดนี้แล้วรู้สึกว่าชีวิตดีขึ้น ค่ะ
    087-4376417 แบ่งให้บูชาค่ะ โทรถามได้

    ตอบลบ
  13. ตอนนี้พระราคาเริ่มขึ้นแล้วครับ ใครสนใจบูชาติดต่อ 083-1611784 คุณแจ้ (พระก้อน พระเดี่ยว พระก้อนที่แก่แล้ว มีหลายพิมพ์ เช่น พิมพ์ใหญ่ เกศไชโย พิมพ์ปกโพธิ์)

    ตอบลบ
  14. ผมได้มา 23 ก้อน พระเดี่ยวก็มี ที่แกะแล้วก็มี มีหลายพิมพ์ พิมพ์ใหญ่ เกศไชโย พิมพ์ปกโพธิ์ สังฆจายร์ 084-7585798

    ตอบลบ
  15. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  16. ขอวิธีแยกพระก้อนหน่อยครับ เห็นบอกว่านึ่ง นึ่งยังไงหรอครับ

    ตอบลบ
  17. พระดีน่าเก็บใว้บูชาครับ

    ตอบลบ
  18. แช่น้ำยาอาซิโตนซิครับหลุดง่าย พิมพ์แปลกๆก็มี20กว่าพิมพ์ครับ แต่ผมชอบปิดตา สามเหลี่ยม กับสังกัจจายฐานสูงมากกว่าเพราะมีน้อย โดยส่นตัวแล้วดีทุกพิมพ์ครับ

    ตอบลบ
  19. ผมมีสามองค์ มวลสารดีครับ แต่ไม่จัดเท่าองค์ออกจากวัดท่านแท้ๆครับ

    ตอบลบ
  20. สถาบันเขาแจ้งว่าไม่เคยออกใบรับรองให้แล้วคิดว่ายังไงครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมท้าเดิมพัน 10,000,000 (สิบล้านบาทถ้วน) ว่าสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) มีการออกใบรับรองการตรวจสอบจริง

      ลบ
    2. แล้วแต่ความคิดของใครของมัน. คนรักก็เก็บ. ครไม่รักก็อยู่เฉยๆ ตังใครตังมัน

      ลบ
    3. ผมมีองนึงชัดเจน100%

      ลบ
  21. พระมีความน่าสนใจในตัว อยู่แล้ว จริงๆแล้วไม่ควรปลอม ใบรับรองการตรวจ รูปใบที่แสดงไม่ใช่ของสถาบัน และตัวเลขผลที่ออกไม่ตรงกับ ผลตรวจจริงดั้งเดิม แต่มีการยืนยันส่งตรวจจริง แต่ผลที่ทดสอบที่ท่่านนำมาแสดง มันไม่ใช่

    ตอบลบ
  22. ใครสนใจมีครับอยู่ จ.พิจิตร 083-1611784 คุณแจ้

    ตอบลบ
  23. คิดว่าต้องทำอย่างไรบ้างให้เป็นที่สากลยอมรับครับ

    ตอบลบ
  24. พระสมเด็จวัดระฆัง กรุวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร ถูกบรรจุเจดีย์ลักษณะเป็นกรุแห้งหรือกรุลอย องค์พระลักษณะ คือ ผิวแห้ง เนื้อเปิดเห็นมวลสารชัดเจน รักระเบิด แตกต่างจากกรุบางขุนพรหม (กรุเปียก) อย่างชัดเจน ดังนั้นสำหรับผู้ศึกษาต้องแยกแยะกันถูกต้อง

    ทำไมพระกรุแห้งจึงมีลักษณะจับตัวติดกันเป็นก้อน ผิวเปิดรักระเบิดเหมือนถูกน้ำเซาะล่ะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. การทำพระบรรจุกรุ ในองค์พระก็มีความชื้นอยู่ สภาพอากาศก็มีการเปลี่ยนแปลง แดด ฝน ลม หนาว

      ลบ
    2. น่าจะจากความร้อนและความชื่นและเย็น

      ลบ
  25. ใครสนใจติดต่อได้น่ะครับ พระสมเด็จกรุวัดกัลยาณมิตร 083-1611784 คุณแจ้

    ตอบลบ
  26. พระสมเด็จกรุวัดกัลยาณมิตร ก้อน9องค์ ราคาเปิดที่4,000 บาท ก้อน12องค์ ราคาเปิดที่ 5,000 บาท ก้อน109องค์ ราคาเปิดที่ 30,000 บาท พระแกะองค์ล่ะ 500 บาท พระเดียว2,000 บาท สนใจติดต่อคุณแจ้ 083-1611784 (อยู่พิจิตร) ราคาไม่แพงอยากแบ่งให้มีเก็บไว้กันทุกคน

    ตอบลบ
  27. คุณ นารีรัตน์ น้อยกอ ขอชมตัวอย่างพระหน่อยครับสนใจครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. โทรมาหาผมเลยเดียวผมส่งไลน์ให้ดู ในนี้ผมลงรูปไม่เป็นอ่ะ

      ลบ
  28. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  29. การตกลงเช่าบูชา พระกรุ ห้ามนำชื่อผมไปแอบอ้าง นะครับ ผมไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับบุคลใดบุคคลหนึ่งและไม่รู้จักกันเป็นการส่วนตัวนะครับ

    ตอบลบ
  30. ผมก็คนพิจิตรครับ มี 2ก้อน 18 องค์ ทำยังไงเอาออกครับ ได้มาจากเจ้าวาสวัดแห่งหนึ่งครับ

    ตอบลบ
  31. ผมมียุ10องคัยอยากได้บ้าง ถ้าสนจัยติดต่อกับเบอโทร0988767033

    ตอบลบ
  32. ผมชอบสะสมอยู่สวย

    ตอบลบ
  33. ใครสนใจพระสมเด็จวัดกัลยา เบอร์ 083-1611784 แจ้ อยู่จังวัดพิจิตรครับ

    ตอบลบ
  34. เยี่ยมครับบทความเยี่ยมมากครับ

    ตอบลบ
  35. เคยมีคนนำไปให้ผู้มีความรู้เฉพาะด้านไปตรวจพุทธคุณแล้วนะครับ ผลออกมา ว่างเปล่า... พระอาจเก่าแต่ไร้พึทธคุณ สุดท้ายก็คือก้อนอิฐ ก้อนดินอันนึงครับ

    เป็นอีกหนึ่งความคิดเห็นนะครับ ผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับพระชุดนี้

    ตอบลบ
  36. เคยมีคนนำไปให้ผู้มีความรู้เฉพาะด้านไปตรวจพุทธคุณแล้วนะครับ ผลออกมา ว่างเปล่า... พระอาจเก่าแต่ไร้พึทธคุณ สุดท้ายก็คือก้อนอิฐ ก้อนดินอันนึงครับ

    เป็นอีกหนึ่งความคิดเห็นนะครับ ผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับพระชุดนี้

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คนตรวจไม่มีบุญบารมีหรือความสามารถตรวจสอบได้จริง ขนาดพระอาจารย์ผมศิษย์สายหลวงปู่มั่น ท่านนั่งมองห่างเป็น4-5 เมตร ท่านไม่เห็นผมห้อยพระยังทักเลยครับ

      ลบ
    2. ตรวจสอบพุทธคุณด้วยวิธีไหนท่านทำไมถึงเก่งกันจังสำเร็จอรหันต์เรอะ55555อยากหัวเราะให้โลกระเบิดโม้กันจังนะอ่านดูแล้วรู้สึกว่าคนที่ทดสอบพุทธคุณนี่คงจะเสกไม้ให้เป็นนกบินได้นะ ถรุ้ยๆไอ้พวกขึฃี้คุย

      ลบ
    3. ก่อนจะทดสอบพุทธคุณของขลังนะรักษาศีลให้ได้ครบ 5 ข้อก่อนเถอะนะท่าน

      ลบ
    4. ถูกใจมากครับพวกที่ชอบอ้างว่าเช็คพุทธคุณนั้น ถามจริงใจเถอะ ที่เขาบอกว่าเช็คพุทธคุณได้นั้นเขาอะไรมารับรอง เอาอะไรมาพิสูตรเป็นหลักฐานรับรองได้ว่ามีพุทธคุณหรือไม่จริงครับ

      ลบ
  37. ผมอายุ60แล้วพิจารณาดูแล้วว่ากรุวัดกัลยานี้สมเด็จโตสร้างไว้จริง

    ตอบลบ
  38. ของดีน่าสะสม....อย่าเอาค่านิยมผิดๆๆมาการันตี
    บางคนบอกว่าไม่มีพุทธคุณ แล้วพวกคุณเคยสวดมนต์บ้างป่าว

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อันนี้เห็นด้วยครับ ก่อนทานข้าวเคยขอบคุณข้าวปลาอาหารรึเปล่าก็ไม่รู้คนที่ไม่รู้แม้แต่บุญคุณข้าวปลาอาหารแล้วไหนเลยจะรู้จักพุทธคุณพระเครื่อง

      ลบ
  39. พระกรุนี้อายุร้อยปีแต่มีหลวงปู่ทวดลอยองค์ด้วย
    แสดงว่าสร้างก่อนวัดช้างไห้ซะอีก
    จบเลย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่มีหลวงปู่ทวดครับ

      ลบ
    2. กรุกัลยาณมิตร...แท้
      ดูง่าย...มากครับ

      ลบ
  40. ในความคิดผมไม่ว่าจะเป็นพระเก๊พระปลอมยัดกรุอย่างที่ใครเขาว่ากันแต่ถ้าเซียนเขาเก็บแล้วอนาคตเขาเซียนเขารับรองให้ซื้อขายได้ตามสากลคนที่น่าเสียดายที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นคนที่ไม่มีหรือมีแต่ไม่เก็บ ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับสมาคมพระเครื่องพระบูชาไทย ถ้าเขารับรองมาวันไดเขาก็เล่น คุณควเคยเห็นพระแท้แต่เขาไม่เล่นนาก็ยังมี พระไม่แท้ที่เล่นหายอมรับในทางสากลก็ยังมี ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเซียนพระ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เก้ครับคนทำมันหลังลุ้นอยู่เพาะที่บ้านมันก็มี รอพระมันดัง ก้อเข้าทาง พิมพ์และนี้อแบบนี้ในสนามพระไม่เล่นครับ

      ลบ
    2. เก้ครับคนทำมันหลังลุ้นอยู่เพาะที่บ้านมันก็มี รอพระมันดัง ก้อเข้าทาง พิมพ์และนี้อแบบนี้ในสนามพระไม่เล่นครับ

      ลบ
    3. ถ้าศึกษาดีๆท่านจะรู้ว่ามีจิงและยังมีวัดอื่นอีกไปหาหนังสือนักเลงพระของท่านจำลองมัลลิกะนาวิลดูนะครับทำหนังสือไว้ตังแต่ปี2514รวบรวมไว้ทุกวัดทุกพิมทุกเนื้อแต่ท่านจะหาหนังสือเล่มนี้ยากหน่อยนะมียุไม่ถึง10เล่มในประเทศแล้วมั้งราคาหนังสือก้อสูงกว้าพระเครื่องบางเกจิอีก

      ลบ
  41. ระวังมากก็ไม่ดี โง่มากก็ไม่ดี เล้นพระดูเนื้อดูพิมก็โอเค

    ตอบลบ
  42. ผมว่าเนื้อดีมวลสารดี ผมว่าใช้ได้

    ตอบลบ
  43. ผมว่าเนื้อดีมวลสารดี ผมว่าใช้ได้

    ตอบลบ
  44. ใครว่าเก้ ปลอมก็ไม่ต้องมาสนใจครับ ใครว่าใช่ก็เก็บ ส่วนผมเก็บ ดูเนื้อไม่เป้น ดุความเก่าไม่เป็นหรือครับ เล่นพระอย่าเชื่อหู เชื่อที่ตาเรา

    ตอบลบ
  45. ง่ายๆใครจะว่าปลอมก็ช่างแต่ผมชอบเนื้อแค่นี้ก็ภูมิใจแล้วคับหมั่นสวดชินบันชรนะคับสำหรับได้มาแบบเหลือเชื่อคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. จริงครับผมสวดคาถาชินบัญชรได้สมเด็จมาแบบเหลือเชื่อ

      ลบ
  46. ง่ายๆใครจะว่าปลอมก็ช่างแต่ผมชอบเนื้อแค่นี้ก็ภูมิใจแล้วคับหมั่นสวดชินบันชรนะคับสำหรับได้มาแบบเหลือเชื่อคับ

    ตอบลบ
  47. ทำเนื้อได้อย่างนี้ ถ้าจะเก๊ ก็ยอมละ

    ตอบลบ
  48. ผมมีอยู่บ้างครับ

    ตอบลบ
  49. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  50. โอละพ่อ. ผมล้างพระไปส่องเซียน. 1ก้อน 100 กว่าองค์. มีทุกพิมพ์ ครับ เลือกพิมพ์ใหญ่เข้าประกวดติดรางวัลวัดระฆัง. องด์ท่านไม่สวยมากๆเนื้อก้นครกครับ

    ตอบลบ
  51. พระกรุวัดกัลยาฯ พุทธคุณ แกร่ง แรงครับ ผมได้นำพระจากกรุนี้ไปให้ อาจารย์ที่ผมนับถือ ท่านจับพุทธคุณ ปรากฏว่า พุทธคุณเยี่ยมครับ

    ตอบลบ
  52. เพิ่งได้รับมาหนึ่งองค์ครับลงรักปิดทองธรรมชาติมากๆตัวว่าดีคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมมีครับสวยๆลงรักเเดงรักดำสนใจแบ่งไหมครับ 0647905294

      ลบ
  53. ผมมีองค์เดียวเองงงง

    ตอบลบ
  54. ผมมีหกองค์ครับมีล้างมาอยู่สี่องค์ถามคนล้างว่าล้างทำมเขาตอบว่าอยากดูเนื้อพระระฆังว่าเป็นยังงัยผมเห็นแล้วเนื้อนี่แกร่งเก่าอายุร้อยกว่าปีได้ครับ

    ตอบลบ
  55. ผมส่งประกวดในประเภทกรุกัลยา แต่กรรมการเขาบอกว่าไม่ใช่ องค์นี้เป็นพระสากล วัดระฆังพิมพ์ใหญ่ ผมก็บอกว่ากัลยา ผมแยกมาจากพระ 109 ก้อน ตกลงสรุปออกมาพระกัลยาของแท้ได้รับใบรับรองจากการประกวดพระเครื่องระดับประเทศว่า เป็นพระสมเด้จวัดระฆัง ไม่ใช่ดีใจนะครับ ก็จะส่งใบเซอร์คืน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช่ครับ ผมลองเหมือนกัน ใช่เลย แต่ไม่ใช่ทุกองค์นะ ในบรรดาก้อนๆจะมีอยู่ในนั้น ผมเเกะเองกับมือและมีองค์ที่ล้างออกมาเนื้อเเกร่งตรวดดูเป็นวัดระฆังผมงง แล้วบอกวัดกัลยา เค้าหาว่าผมโกหก

      ลบ
    2. ไครไม่เชื่อดูรูปได้นะ 0647905294

      ลบ
  56. ผมได้มาองค์นึงเขาบอกเป็นกรุวัดกัลยาแต่ไม่รู้ใช่ป่าว
    อยากมีไว้บูชาแต่ดูไม่เป็นครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มีรูปไหมส่งมาให้ผมดู ผมดูได้ เพราะผมได้มาเยอะ

      ลบ
  57. ผมได้มาแบบไม่ได้ตั้งใจครับ ก่อนหน้านั้นฝันว่าไปเดินตกปลาริมน้ำและมีพยานาคกระโจนจากน้ำขึ้นมาให้เห็น แล้วไม่นานผมก็ได้มาสององค์ จึงได้นำมาใส่กรอบขึ้นคอ ก็ไม่ได้คิดอะไร จากนั้นผมมักจะได้กลิ่นเหมือนกลิ่นธูปอยู่หลายวันแม้กระทั่งเดินอยู่กลางแจ้งยังได้กลิ่น จากนั้นมาผมยังได้มาอีกเลื่อยๆจากเพื่อนที่พิจิตร เลยเก็บไว้เพราะคิดว่าต้องมีอะไรที่บอกไม่ถูกเหมือนกัน
    ผมได้แบ่งให้น้องๆที่ทำงานไปสองสามคน ทุกคนฝันเหมือนกันกับผมและได้กลิ่นธูปเหมือนกัน อันนี้ใครไม่เคยเจอคงไม่เชื่อนะครับ ผมแค่มาแชร์ประสปการไม่ได้มาสร้างกระแสพระ เพราะตอนนี้คงเงียบไปหมดแล้วหลังจากพี่เซียรทั้งหลายตีเก้ แต่ผมไม่ตามกระแสนะ เก็บไว้เสริมบารมีครับ

    ตอบลบ
  58. ผมได้มาแบบไม่ได้ตั้งใจครับ ก่อนหน้านั้นฝันว่าไปเดินตกปลาริมน้ำและมีพยานาคกระโจนจากน้ำขึ้นมาให้เห็น แล้วไม่นานผมก็ได้มาสององค์ จึงได้นำมาใส่กรอบขึ้นคอ ก็ไม่ได้คิดอะไร จากนั้นผมมักจะได้กลิ่นเหมือนกลิ่นธูปอยู่หลายวันแม้กระทั่งเดินอยู่กลางแจ้งยังได้กลิ่น จากนั้นมาผมยังได้มาอีกเลื่อยๆจากเพื่อนที่พิจิตร เลยเก็บไว้เพราะคิดว่าต้องมีอะไรที่บอกไม่ถูกเหมือนกัน
    ผมได้แบ่งให้น้องๆที่ทำงานไปสองสามคน ทุกคนฝันเหมือนกันกับผมและได้กลิ่นธูปเหมือนกัน อันนี้ใครไม่เคยเจอคงไม่เชื่อนะครับ ผมแค่มาแชร์ประสปการไม่ได้มาสร้างกระแสพระ เพราะตอนนี้คงเงียบไปหมดแล้วหลังจากพี่เซียรทั้งหลายตีเก้ แต่ผมไม่ตามกระแสนะ เก็บไว้เสริมบารมีครับ

    ตอบลบ
  59. การันตี พระสมเด็จแท้ 100% โดยลูกหลานตระกูลกัลยาณมิตร ออกมายืนยัน รับรองว่า มีการบรรจุพระในกรุจริง ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช่ครับ ผมแกะมาดูจากชุดแผงใหญ่มีติดเนื้อแกร่งๆติดปางใสยาทติดเกษไชโยด้วย อยากเห็น ผมมีมากหลายองค์ได้มากับตัวเอง. ไอดีไลน์ lanbo132

      ลบ
  60. ธรรมชาติและอายุหลอกใครไม่ได้แต่ที่หลอกได้คือปากและลิ้นของคนที่ไม่ใช่คน

    ตอบลบ
  61. ผมมี อยู่ ๗ องค์ครับ.......
    ส่องดูแล้ว รู้สึกได้ว่า เป็นพระที่มีอายุนานมากแล้ว
    .......ชอบครับ.......

    ตอบลบ
  62. ผมมีได้มาสามกอ้นเหมือนกันจากพิจิตรพิมใหญ่ เกศชัยโย อกครุท องที่เด็จที่สุดลงลักปิดทองติดอิ๋วพิมใหญ่ชัดเจน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมมี1องค์​ หลังแบบเจดีย์ครับ.ส่วนตัวชอบครับ

      ลบ
  63. อยากได้สักองค์ครับใครมีว่าราคา 0621946945

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมมีหลายองค์ สนใจอยู่ไหม ไอดีไลน์lanbo132

      ลบ
  64. ตอนนี้เล่นหากันแพงไหมครับ

    ตอบลบ
  65. สรุปแล้วกรุนี้มีจริงมั๊ยครับ เห็นเถียงกันมากเลยครับ

    ตอบลบ
  66. ผมก็มรหนึ่งองค์เนื้อสวยมากๆเลยครับก็วัดระฆังเราดีๆนี้เองครับ

    ตอบลบ
  67. ใครที่ชีวิต กำลังลำบาก รู้สึกติดขัดไปหมด ลองหาแขวนเดี่ยวซักองค์นะครับ สิ่งแรกที่ท่านจะได้เจอด้วยตัวเองคือ จะรู้สึกเย็น และใจเย็นลงด้วย จากนั้นลองตั้งสัจจะอธิษฐานสำนึกใพระรัตนตรัย กราบน้อมน้อมสมเด็จ พุฒาจารย์โตเจ้าฯ และน้อมจิตกราบเทพที่รักษาองค์พระสมเด็จกัลยาองค์ที่ท่านแขวนอยู่ และมีโอกาสก็ทำบุญบ้าง เท่าที่มี ไม่เดือดร้อนฐานะแห่งตน....ต้องลองดูนะครับ.....คนที่ลำบากอยู่แล้วไม่มีอะไรเสียหายที่จะลองครับ...ขอกราบอนุโมทนาบุญอันใหญ่หลวงของพระอริยพระโพธิสัตว์สมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสีเจ้าแห่ง..รัตนโกสินทร์....ที่ท่านเมตตาต่อทุกชีวิตโดยไม่เลือกยากดีมีจน...สาธุ..สาธุ..สาธุ

    ตอบลบ
  68. ท่านสมเด็จท่านสร้างไว้เยอะมาไม่ใช่แค่84000องค์ พิมพ์เป็นร้อยพิมพ์แต่ทำไม่ถึงไปยึดติดกับเซียน กรุวังหน้าพระสองคลองอีกท่านสร้างมาเพื่อช่วยคน

    ตอบลบ
  69. พระขอบิณฑบาตสักองค์น้ะโยม ใครที่มีหลายองค์ พระขอสักองค์นึงเถิด..
    พระ กรรนตธรรม กิตฺติญาโณ
    วัดคงคาราท หลังสวน ชุมพร
    หมายเลขโทรศัพท์ 064 070 3035
    ...สาธุ สาธุ เจริญพร.

    ตอบลบ
  70. วัดคงคาราม หมู่ที่๕ ตำบล พ้อแดง
    อำเภอ.หลังสวน จังหวัด ชุมพร

    ตอบลบ
  71. ถ้าเป็นพระแท้สถาบันจะออกใบรับรองให้แต่ต้องเสียเงินเพิ่ม ผมว่าท่านอาจเขียนหรือเข้าใจผิดบางอย่างนะครับ

    ตอบลบ
  72. ขอบพระคุณ ข้อมูลมีประโยชน์ผมมีไว้บูชาแล้วครับ

    ตอบลบ
  73. กรุกัลยาณมิตร...แท้ดูง่ายครับ

    ตอบลบ
  74. กรุกัลยาณมิตร...แท้ดูง่ายครับ

    ตอบลบ
  75. ใครอยากบูชาตอนนี้ยังพอมีอยู่น่ะครับ 083-1611784 แจ้ (LINE ID chaiyut3701)

    ตอบลบ
  76. ใครอยากบูชาตอนนี้ยังพอมีอยู่น่ะครับ ผมอยู่พิจิตรครับ 083-1611784 แจ้ (LINE ID chaiyut3701)

    ตอบลบ
  77. ปัจจุบันราคาองค์ละเท่าไหร่ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. 1XXX สนใจติดต่อได้ครับ 083-1611784 แจ้

      ลบ
    2. ผมมีแบ่งถูกๆครับไอดีไลน์lanbo132

      ลบ
  78. ยากเช้ามาบูชาสักองค์ใครมีบอกทียาแพงตังน้อย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ยังพอมีแบ่งให้เช่าอยู่ครับ ไอดีไลน์lanbo132

      ลบ
  79. จะเก๊จะแท้ผมไม่รู้ แต่ที่ผมได้มาคือ พระอาจารย์ที่เป็นพระคู่สวดผมสมัยบวชเมื่อยี่สิบกว่าปีก่อนท่านเมตตามอบให้ผมกับภรรยามาคนละองค์เมื่อผมไปกราบนมัสการท่านครั้งล่าสุด ท่านบอกว่าเก็บรักษาบูชาดีๆพระองค์นี้ต่อไปจะหายาก ซึ่งบอกตามตรงว่าผมเชื่อถือท่านมากเพราะบารมีธรรมท่านสูง ผมถือว่าสิ่งที่ครูบาอาจารย์ มอบให้มานั้นคือสิ่งที่สูงค่าและจะเก็บรักษานำติดตัวตลอดเวลา

    ตอบลบ
  80. ผมยังพอมีแบ่งอยู่บ้างครับ รับประกันแท้100% ไครจะพิสูทแบบไหนก็ได้ สนใจติดต่อ ไอดีไลน์ lanbo132 โทร064 790 5294

    ตอบลบ
  81. เห็นพระสมเด็จกรุวัดกัลยา ครั้งแรกก็เกิดชอบขึ้นมา พอได้ส่องกล้องดู รู้สึงถึงพลังของมวลสารที่อยู่ในองค์พระครับ
    และเชื่อ ว่าสมเด็จโตเป็นผู้สร้างพระกรุนี้ครับ

    ตอบลบ
  82. ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มเติม ขอบคุณ ที่แบ่งปันประสบการณ์เป็นวิทยาทานกับผู้สนใจครับ

    ตอบลบ
  83. โอ้ ยังมีความเคลื่อนไหวอยู่ นึกว่าเงียบไปแล้ว กับพระกรุนี้

    ตอบลบ
  84. พระสมเด็จกรุวัดกัลยามีเนื้อหาที่แกร่ง แห้งตามอายุ มวลสารดีมากๆ เนียนตาเมื่อส่อง ดูยังไงก็ไม่เก๊ อย่างพิมพ์ใหญ่ที่ดูเส้นบังคับพิมพ์ก็ถูกต้องดี มิติต่างๆขององค์พระ ลักษณะบังคับของพิมพ์ทรง ความสวยงามลงตัวโดยรวมเมื่อมองดู มันเข้าลักษณะบังคับพระวัดระฆังไปหมด ยังงี้เก๊ผมก็แขวนครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมได้มา1องค์พิมพ์ใหญ่หลังเจดียํํ.ชอบมากครับเชื่อพระแท้ครับ

      ลบ
  85. พระขุนแผน กรุวัดกัลยาณมิตร
    พระสมเด็จกรุวัดกัลยาณมิตร
    พระสมเด็จวัดระฆัง หลังภาษาจีน เชียนแถวสุขุมวิท55
    ตีเก๋รูป ทรงไมได้เหลี่ยมผิดพิมพ์บ้าง

    ตอบลบ
  86. ผมมีครับเกือบทุกพิมพ์เก็บไว้นานแล้วได้มาแบบไม่คาดคิดและสิ่งดีๆก็ตามมาเรื่อยๆ ผมชอบสะสมและเก็บ ของดีแน่นอนครับล้าน%ไม่พูดมากครับเจ็บคอ ถ้าใครได้สัมผัสของจริงจะรุ้ครับอะไรที่ดีๆมักจะเกิด

    ตอบลบ
  87. ถ้าราคาไม่แรงก็เก็บเอาไว้ครับเผื่ออนาคต​จะเล่นหากัน
    ส่วนเรื่องแท้เก๊นั้น.... อยู่​ที่เรานั้นศรัทธา​ในองค์​สมเด็จ​โต​ มากกว่า.... จะไปคิดอะไรมาก​ ขนาดพระวัดเกศนอกพิมพ์​นิยมสมัยก่อน.... ตอนนี้กลับมาเล่นหานิยมกันแล้ว.... ลองคิดดู​เอาเองแล้วกัน..... เช่าหาเพราะศรัทธา​อย่าคิดมาก.. ครับผม​

    ตอบลบ
  88. เชคพุทธคุณสักสามเจ้าสิ

    ตอบลบ
  89. อ่านดู เลยเก็บเพราะชอบ

    ตอบลบ