วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2562

#เปิดโปงพระเก๊นาดูน ตอนที่ 8

     ความผิดพลาดของภาพพระเก๊ที่ปะปนอยู่ในภาพพระแท้ ทำให้ข้อมูลทุกอย่าง บิดเบือนความจริงและทำให้ประชาชนบางคนหลงเชื่อข้อมูลที่ผิดพลาดเหล่านี้
     จากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นว่าทำไมถึงมีภาพพระเก๊นาดูนปะปนอยู่กับพระกรุนาดูนแท้ตามภาพที่เห็น ซึ่งภาพดังกล่าวจัดแสดงอยู่ในบริเวณองค์พระธาตุนาดูน โดยไม่มีแก้ไขหรือตรวจสอบมาตั้งแต่ต้น ทำไมถึงปล่อยให้มีการจัดแสดงภาพดังกล่าวให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดมานานหลายปี
     ซึ่งได้รับคำตอบจากคณะกรรมการที่ดูแลองค์พระธาตุนาดูนว่าภาพพระเก๊นาดูนที่ปะปนอยู่ในภาพดังกล่าวนั้นเป็นการเข้าใจผิดของโรงพิมพ์ที่คิดว่าพระเก๊นาดูนเหล่านี้ที่พบเห็นในอินเตอร์เน็ตเป็นพระกรุนาดูนแท้ จึงนำภาพพระเก๊นาดูนมาจัดพิมพ์ลงให้ครบตามจำนวนช่องของพื้นที่ที่เหลืออยู่เพื่อความสวยงามในการจัดแสดงภาพถ่ายเท่านั้น โดยไม่คำนึงถึงผลเสียที่จะตามมาแต่อย่างใด
     อันเป็นสาเหตุทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งเกิดความเข้าใจผิดมาโดยตลอดว่าตัวอย่างที่เห็นเป็นพระกรุนาดูน ก่อให้เกิดความเสียหายต่อการศึกษาเกี่ยวกับหลักฐานทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีในเวลาต่อมาอย่างชัดเจน โดยมีการเอาภาพดังกล่าวไปเปรียบเทียบกับพระเก๊ที่สร้างขึ้นมาใหม่ แล้วอ้างว่าเป็นหนึ่งในพระพิมพ์พระเครื่องของพระกรุนาดูนที่ค้นพบพร้อมกับพระบรมสารีริกธาตุในปี 2522 ทำให้เกิดผลกระทบในเชิงลบเป็นอย่างยิ่งในแวดวงการศึกษาพระเครื่องและวัตถุโบราณ
     เมื่อคณะกรรมการดูแลองค์พระธาตุนาดูนได้ทำการตรวจสอบแล้วพบว่ามีภาพพระเก๊ปะปนอยู่ จึงได้มีการแก้ไขพิมพ์ภาพขึ้นมาใหม่ให้เป็นภาพพระกรุนาดูนที่ถูกต้องตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์และโบราณคดี เพียงแต่ยังไม่มีการปลดป้ายภาพเก่าออก ซึ่งอยู่ในระหว่างขั้นตอนการดำเนินการแก้ไขปรับปรุงอยู่
     ปัจจุบันนี้คณะกรรมการที่ดูแลองค์พระธาตุนาดูนได้มีการพิจารณาแก้ไขปรุบปรุงเปลี่ยนแปลงและทำการปลดภาพที่มีพระเก๊นาดูนปะปนอยู่ออกเป็นที่เรียบร้อยแล้วและมีการนำภาพพระกรุนาดูนที่ถูกต้องนำมาจัดแสดงแทนซึ่งมีดูความสวยงามอย่างยิ่ง เพื่อให้ประชาชนได้เคารพสักการะกราบไหว้บูชาแต่สิ่งที่ถูกต้องและดีงาม และถ้าหากผู้ใดมีการนำภาพดังกล่าวเหล่านี้ไปแอบอ้างอีก จนทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อคณะกรรมการที่ดูแลองค์พระธาตุนาดูน ทางคณะกรรมการจะมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าจะมีการแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย เพื่อเอาผิดกับบุคคลที่แอบอ้างเผยแพร่ บิดเบือน ข้อมูล อันเป็นเท็จอย่างแน่นอน
     การนำเสนอข้อมูลเก่าๆเดิมๆที่มีการแก้ไขปรับปรุงแล้วเพื่อยืนยันว่าพระเก๊นาดูนที่เห็นในภาพดังกล่าวจะกลายเป็นพระกรุนาดูนแท้ ก็ไม่ต่างอะไรกับคนที่ยังมีความเชื่อว่าโลกนี้ยังแบนอยู่ ทุกอย่างเมื่อมีการแก้ไขปรับปรุงและพิสูจน์ความจริงอย่างถูกต้องชัดเจนแล้วก็ควรที่จะยอมรับความจริง ไม่ใช่ดันทุรังเอาข้อมูลเก่าๆเดิมๆมาอ้างอิง เพียงเพื่อให้เกิดผลประโยชน์แก่กลุ่มและพวกพ้องของตัวเองเท่านั้น โดยที่ไม่คำนึงถึงความถูกต้องชอบธรรมเลยแม้แต่น้อย ซึ่งการกระทำดังกล่าวไม่ใช่แนวทางการศึกษาอย่างปราชญ์อย่างแท้จริง
ผู้เรียบเรียง เศรษฐศาสตร์ อินทรพานิชย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น