วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2562

#เปิดโปงพระเก๊นาดูน ตอนที่ 9

     อ้างอิงข่าวสารจากสื่อต่างๆโดยไม่มีการตรวจสอบข้อมูลความจริง ไม่ต่างอะไรกับคนที่ยังเชื่อว่าโลกนี้ยังมีลักษณะแบนอยู่
     ภาพตัวอย่างในหนังสือเหล่านี้ได้สอบถามข้อมูลไปยังบรรณาธิการหนังสือเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า หนังสือมีการนำเสนอภาพเฉพาะเนื้อหาของวัตถุสิ่งของต่างๆที่จัดแสดงอยู่ภายในพิพิธภัณฑ์เท่านั้น ในส่วนของรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลวัตถุสิ่งของที่จัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์ เจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์ได้อธิบายไว้ว่าวัตถุสิ่งของบางอย่างพิพิธภัณฑ์ไม่สามารถจัดหาของของเก่า เช่น พระกรุนาดูนแท้ มาจัดแสดงให้ประชาชนได้ศึกษาเรียนรู้ จึงนำตัวอย่างพระเก๊ที่ปรากฎอยู่ในหนังสือดังกล่าวมาจัดแสดงแทน เพื่อให้ผู้เข้าชมได้ศึกษาลักษณะบางอย่างเกี่ยวกับพุทธศิลป์ที่มีความคล้ายคลึงกันกับพระกรุนาดูนที่ขุดพบในปี 2522 และเจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์ได้อธิบายข้อมูลไว้อย่างชัดเจนกับผู้ที่เข้าชมว่าเป็นพระนาดูนที่จัดแสดงเป็นพระลอกเลียนแบบที่สร้างขึ้นมาใหม่ ไม่ใช่พระกรุนาดูนแท้ที่ขุดพบพร้อมกับพระบรมสารีริกธาตุ เมื่อปี 2522 แต่อย่างใด หากใครยังมีข้อสงสัยประการใดให้ติดต่อสอบถามข้อมูลหรือเข้าไปศึกษาเรียนรู้ที่พิพิธภัณฑ์ได้โดยตรง ซึ่งจะได้รับข้อมูลความจริงที่ถูกต้องมากกว่าการอ่านเรื่องราวจากการนำเสนอข้อมูลบางส่วนของสื่อต่างๆ
     การจะอ้างอิงเอกสารหรือหลักฐานพยานใดๆควรมีการตรวจสอบความจริงและความถูกต้องเสียก่อนไม่ใช่แค่ว่าหยิบยกขึ้นมากล่าวอ้างลอยๆ แล้วหลงมโนเข้าใจผิด คิดเอง เออเอง ว่าสิ่งที่สื่อต่างๆนำเสนอนั้นเป็นการยืนยันรับรองว่าพระเก๊นาดูนที่เห็นเป็นพระกรุนาดูนแท้
     การศึกษาเรียนรู้สิ่งใดๆให้ตรวจสอบที่มาและความถูกต้องให้ชัดเจนเสียก่อน ก่อนที่จะนำมาเสนอให้กับสาธารณชนได้รับรู้ การนำเสนอข้อมูลแต่ละอย่างจากข่าวสารสิ่งพิมพ์หรือสื่อต่างๆที่ได้รับรู้แล้วนำมาถ่ายทอดบอกต่อแก่ผู้อื่นนั้นมันบ่งบอกถึงระดับสติปัญญาและความรู้ในการศึกษาสิ่งที่นำมาเสนอว่าคุณเข้าใจในรายละเอียดและวิเคราะห์แยกแยะสังเคราะห์ความจริงมากน้อยเพียงใด ถ้าหลับหูหลับตาหยิบยกประเด็นต่างๆขึ้นมานำเสนอโดยที่ไม่ผ่านการวิเคราะห์ตรวจสอบความจริงแล้วล่ะก็ สุดท้ายก็เป็นพวกบ้าหอบฟางที่อ้างข้อมูลโดยไม่รู้ความจริงเลยแม้แต่นิดเดียว
ผู้เรียบเรียง เศรษฐศาสตร์ อินทรพานิชย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น